Tuesday, November 22, 2011

"Baking Soda" ทำความสะอาดบ้าน แบบปลอดสารพิษ

(Baking Soda Cleaning)

สุดสัปดาห์นี้ คงมีหลายๆคนแวะเข้าไปดูบ้านที่น้ำท่วม และอีกหลายๆคนที่เริ่มทำความสะอาดบ้าน มีคำถามมากมายว่าเราจะใช้อะไรทำความสะอาดบ้านกันดี ในความเห็นของเราควรใช้สิ่งที่ทำความสะอาดได้ดี และไม่แพง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยกับตัวเราเองที่ต้องเป็นคนทำความสะอาดด้วยค่ะ

ถ้าเราต้องสูตรดมสารเคมีมากๆ ระหว่างทำความสะอาดก็คงไม่ดีแน่ เราจึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับของที่เราหาได้ง่ายๆ และยังปลอดภัยกับตัวเรา แถมเป็นของ 2 สิ่งที่น่าจะมีติดครัวของหลายๆบ้าน อย่าง Baking Soda หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต ที่เราใช้ในการทำขนมเค้ก และน้ำส้มสายชูนั่นเองค่ะ

ทั้งโซเดียมไบคาร์บอเนต และน้ำส้มสายชู จะว่าไปแล้วก็สามารถทำความสะอาดได้ทุกพื้นที่ ตลอดจนช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วย มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค ไม่มีสารพิษ และช่วยกำจัดกลิ่น สำหรับ Baking Soda นั้น มีการค้นพบมานานแล้วว่ามันสามารถกำจัดเชื้อราได้ และปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อม

งานวิจัยจาก มหาวิทยาลัยคอร์แนล ได้ใช้ Baking Soda ผสมน้ำ ฉีดให้กับพืชเพื่อกำจัดเชื้อราด้วย จึงปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อม ชัวร์ค่ะ Baking Soda หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป วิธีใช้ก็ง่ายๆค่ะ มาดูว่าเราจะใช้มันทำความสะอาดอะไรได้บ้าง

• ทำความสะอาดเชื้อรา และคราบดำบนพื้นและผนัง
  1. เพียงโรยผง Baking Soda ในจุดที่ต้องการทำความสะอาดให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพัก แล้วเช็ดล้างด้วยน้ำอุ่น ใช้แปรงขัด แล้วฉีดน้ำตามก็ได้

  2. หรือ ใช้ผง baking soda ผสมกับน้ำ คนให้เข้ากัน แล้วใช้ขัดถูได้เลยค่ะ

  3. อีกวิธี โรยผง Baking Soda ให้ทั่วบริเวณคราบดำ แล้วเทน้ำส้มสายชูตาม จะฟู่ๆ แล้วทิ้งไว้สักพัก ฉีดน้ำ คราบเชื้อราจะหลุดออกมาเป็นแผ่นๆเลยค่ะ ทดลองทำมาแล้วค่ะ ได้ผลจริงๆ

• การกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ก็เช่นกัน ใช้ผง Baking Soda โรยบริเวณขยะ ระหว่างรอให้คนมาเก็บไป

• เช็ดล้างคราบน้ำมัน เช่นกัน โรย Baking Soda ทิ้งไว้สักพัก แล้วใช้น้ำอุ้นล้างออก

• ใช้ฆ่าเชื้อโรค แล้วก็กำจัดกลิ่นเหม็น ภาชนะหรือข้าวของบางอย่างที่เราเก็บไม่ทัน แล้วถูกน้ำท่วม ก็เอาแช่ Baking Soda ค้างคืนไว้เลยค่ะ ฆ่าเชื้อโรค แล้วก็กำจัดกลิ่นให้หมดไป

• ขจัดคราบ ขจัดกลิ่น ใช้ baking soda ผสมกับผงซักฟอก เพื่อทำความสะอาดผ้าต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการขจัดคราบ และกำจัดกลิ่นค่ะ

• ทำความสะอาดโซฟาก็ยังได้ ใช้ baking soda ผสมน้ำอุ่นทำความสะอาดโซฟาผ้า และ พรม

ลองดูนะคะ เข้าไปดูบ้านคราวนนี้ลองติด Baking Soda กับน้ำส้มสายชูไปด้วยค่ะ เผื่อจะใช้กำจัดคราบสกปรก และกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกไป และยังไม่ทิ้งสารพิษตกค้าง ปลอดภัยกับคน และสิ่งแวดล้อมด้วยนะคะ



credit: http://www.iurban.in.th/greenery/green-cleaning/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...