Monday, February 16, 2009

รูปแบบของห้องครัว ห้องครัวสำเร็จรูป เลือกแบบไหนให้ใดนใจ! (Kitchen Design Styles)

รูปแบบของห้องครัว ห้องครัวสำเร็จรูป เลือกแบบไหนให้ใดนใจ!

ห้องครัว ถือได้ว่าเป็นห้องที่ถูกใช้งานมากที่สุดห้องหนึ่งในบ้าน ฉะนั้นรูปแบบของห้องครัวก็ถือเป็นสิ่งจำเป็น ที่จะสร้างความสุขให้กับสมาชิกทุกคนในบ้านด้วยเช่นเดียวกัน

ครัวที่ดี ควรมีการใช้งานครบถ้วน มีการจัดวางอย่างเป็นระเบียบเพื่อความสะดวกในการใช้งาน มีการจัดเก็บของอย่างเป็นสัดส่วน สะอาด ถูกสุขลักษณะ และควรเป็นบริเวณที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้มา ทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย ดังนั้นการจัดแต่งห้องครัวจึงต้องคำนึงถึง ขนาดพื้นที่ ประโยชน์ใช้สอย ขอบเขตการใช้งาน รวมไปถึงความชอบของเจ้าของบ้าน และรูปแบบของบ้านด้วย สำหรับการตกแต่งห้องครัวมีหลายรูปแบบดังต่อไปนี้

ห้องครัวไทย (Thai Kitchen)

จุดเด่นของ ครัวไทย คือ เป็นครัวที่สามารถใช้งานหนัก ทั้งตำ โขลก สับ ตามแบบฉบับอาหารไทย ดังนั้นจึงนิยมจัดครัวไทย แยกส่วนออกเอาไปต่างหากมาอยู่หลังบ้าน เพื่อไม่ให้มีกลิ่นและเสียงรบกวน ลักษณะอีกอย่างหนึ่งที่บอกถึงความเป็นครัวไทยคือ มีการก่อปูนหรือครัวปูน เพื่อรองรับการใช้งานหนัก อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีชุดครัวสำเร็จรูปที่ไม่ต้องก่ออิฐฉาบปูน เพียงแค่ใช้ตัวยึดตู้และโครงที่เป็นหลัก แล้วนำกระเบื้องมาตกแต่งลวดลายภายหลัง ซึ่งติดตั้งง่ายและใช้เวลาน้อย เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของครัวไทยที่ยังคงเอกลักษณ์ไว้ได้

ห้องครัวสมัยใหม่ (Modern Kitchen)

คำจำกัดความของ ครัวสมัยใหม่ คือครัวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทันสมัย เรียบง่าย อาจมีลูกเล่นบางอย่างที่โดดเด่นขึ้นมา โดยการใช้วัสดุตกแต่งที่แปลกตา ไม่ซ้ำใคร สำหรับรูปทรงของครัว นิยมนำรูปแบบของเส้นเรขาคณิตมาใช้ มีการจัดวางไม่วุ่นวายซับซ้อน นอกจากนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าก็เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของครัวสมัยใหม่ เช่น เตาไมโครเวฟ เตาอบ เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน และเครื่องใช้อื่นๆ ซึ่งมีทั้งแบบที่แยกวางได้ตามความเหมาะสม และแบบฝังผนังที่ทั้งสวยทันสมัย ประหยัดพื้นที่ และยังช่วยให้การปรุงอาหารได้สะดวกและรวดเร็ว เหมาะกับผู้ที่อยู่อาศัยในเมือง ชอบการปรุงอาหารง่ายๆ เพียงแค่นำเข้าเตาอบ รอเวลาอาหารสุก พร้อมรับประทานหรือเสิร์ฟได้ทันที

ห้องครัวโชว์ (Living Kitchen)

ครัวโชว์ หรือที่เรียกกันว่า Living Kitchen รูปแบบนี้ไม่ใช่แค่ใช้งานครบถ้วน แต่ยังคงความสวยงามสามารถเป็นส่วนโชว์ของบ้านได้ โดยออกแบบให้เชื่อมต่อไปสู่ส่วนอื่นๆ ของบ้านได้อย่างต่อเนื่องและลงตัว ด้วยรูปแบบที่ไม่แตกต่างกันมากนัก ครัวโชว์จะเน้นความโปร่ง โล่ง ไม่ทึบ ดูอึดอัด ส่วนประกอบของครัวที่เห็นจะมีชั้นวางหรือส่วนตู้โชว์หรือเก็บของ เกาะกลางหรือโต๊ะแบบเพนินซูลา ที่สามารถเชื่อมโยงพื้นที่ให้ต่อเนื่องกัน และใช้เป็นส่วนรับประทานอาหารบริเวณเคาน์เตอร์ โดยมีเก้าอี้สตูลสูงที่ทันสมัย ซึ่งเหมาะสมกับ คอนโด หรือ คอนโดมิเนียม ที่มีเนื้อที่พอสมควร หรือบ้านที่มีเนื้อที่จำกัด ซึ่งจำเป็นต้องมีการจัดวางพื้นที่ให้ต่อเนื่อง ไม่กั้นแบ่งห้อง และมีประโยชน์ใช้สอยได้มากที่สุด

ชุดห้องครัวกึ่งสำเร็จรูป และ ชุดห้องครัวสำเร็จรูป

ชุดห้องครัวสำเร็จรูป เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่จำกัด เช่น คอนโด หรือ คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ ทาวน์เฮาส์ขนาดเล็ก หรือบ้านขนาดเล็ก ส่วนชุดครัวกึ่งสำเร็จรูปสามารถปรับขนาดของชุดครัวได้ตามขนาดพื้น ที่ สามารถติดตั้งได้ง่าย ซื้อหาสะดวก เพียงรู้ขนาดของพื้นที่ก็สามารถเลือกซื้อได้ตามความเหมาะสม โดยทั่วไปแล้วชุดครัวเหล่านี้มีสีสันให้เลือกจำกัด บางครั้ง สี และ รูปแบบหน้าบานที่ต้องการ อาจมีให้เลือกเฉพาะรุ่นเฉพาะแบบ ดังนั้นการเลือกสีของชุดห้องครัวกึ่งสำเร็จรูป หรือ ชุดห้องครัวสำเร็จรูป ประเภทนี้ควรพิจารณาให้เหมาะสมกับสีสันโดยรวมของบ้าน

เมื่อได้ทราบถึงรูปแบบของห้องครัวในแบบต่างๆ ไปแล้ว ก็นำไปพิจารณาว่าแบบไหนที่เหมาะสมกับที่อยู่อาศัย, ไลฟ์สไตล์(Life style) รวมไปถึงความชอบของเจ้าของบ้าน เท่านี้สมาชิกทุกคนในบ้านก็จะมีความสุขกับการใช้ห้องครัวในทุกๆวัน
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...